Thông tin thực tế về công suất và hiệu quả vận hành của một số dòng máy bay phun thuốc

Đăng bởi: admin, Ngày 26/07/2019 09:51 AM

Công suất làm việc của máy bay quyết định tới hiệu quả kinh tế trong bài toán đầu tư thiết bị phụ thuộc rất nhiều yếu tố như giới hạn kỹ thuật, tổ chức hậu cần, địa hình đồng ruộng bay phun trên thực tế...

Sau gần 2 năm Quản Nông Xanh đầu tư cung cấp dịch vụ bay phun trên thực tế “xịt thuê lấy tiền”, với hơn 5 vụ mùa bay xịt chủ yếu trên lúa ở Đồng bằng song Cửu Long, dó bầu (trầm hương - Dak Nông), sen và thử nghiệm trên một số cây trồng khác như mía, cam, sầu riêng, tràm gió…bằng các dòng máy bay nhập khẩu và một số dòng do Quản Nông Xanh tự phát triển. 

Chúng tôi xin cung cấp một số thông tin về hiệu năng của máy bay và những vấn đề phát sinh từ thực tế vận hành.

Thông tin về thiết bị
Những thiết bị do Quản Nông Xanh nhập khẩu nguyên bộ để phân phối và đưa vào vận hành gồm có:

DJI MG-1S

DJI MG-1P
M12 – Eagle Brother

Các dòng máy bay do Quản Nông Xanh nhập khẩu và phân phối nguyên chiếc (Bên trái là phiên bản MG-1P của DJI, bên trái là phiên bản M12-Eagle Brother

 
Những thiết bị do Quản Nông Xanh phát triển dựa trên sự tiếp thu và khắc phục những hạn chế của các thiết bị nhập khẩu, đồng thời chủ động linh kiện, chủ động bảo trì bảo dưỡng.

QNX-1

Dòng máy bay do Quản Nông Xanh phát triển với những cải tiến từ thực tế vận hành

Thông tin về hiệu năng khai thác

Với các dòng máy nhập khẩu nguyên bộ như MG-1S; MG-1P; XAG, công suất khai thác hiện tại dao động ở khoảng 20 – 25ha/ngày với điều kiện được trang bị từ 9 – 12 pin, đội vận hành 3 người (1 phi công bay, 1 hỗ trợ pha thuốc vận chuyển, 1 hỗ trợ chạy xạc pin với điểm xạc không quá 1km).

Thông thường, 1 ekip bay phun của Quản Nông Xanh sẽ bắt đầu làm việc từ 7h sáng, với trang bị đầy đủ 1 máy bay và 12 pin. Thao tác bay phun liên tục có sự phối hợp nhịp nhàng giữa cất hạ cánh với thay pin châm thuốc thì thời gian hoàn thành 1 ha dao động trong khoảng 12 – 15’(8’ bay + thời gian chuẩn bị tiếp pin, thuốc), 1h bay hoàn thành 4-5ha. Với chỉ tiêu diện tích bay trung bình cho 1 ngày là 20ha, ekip bay sẽ làm việc đến khoảng 10h sau đó nghỉ trưa đồng thời xạc pin để chuẩn bị bay phần diện tích buổi chiều.

Ekip bay phun thông thường của Quản Nông Xanh gồm 1 phi công bay chính, 1 hỗ trợ pha thuốc và 1 hỗ trợ xạc pin, công suất làm việc trung bình khoảng 20-25ha/ngày 

Với các dòng máy do Quản Nông Xanh phát triển có công suất bay cao hơn cụ thể: Thời gian bay/pin từ cùng 1 viên pin 1P (12000mAh - cả hai dòng máy đều dùng chung 1 loại pin hiện tại), dòng máy QNX-1 sẽ hoàn thành được khỏang 15 lít thuốc so với 10 lít như các dòng máy nhập khẩu – tương đương với phần diện tích hoàn thành lớn hơn, hiệu suất này có được từ việc thay đổi thiết kế, loại động cơ, kết cấu cánh quạt cho phép tốc độ bay phun hoàn thành đường bay và thời gian chuyển làn nhanh hơn…(chúng tôi sẽ phân tích kỹ hơn trong bài viết riêng về dòng thiết bị này).

Về bản chất, công suất làm việc của thiết bị tính theo diện tích bay phun trên ngày phụ thuộc rất nhiều các yếu tố. Đầu tiên là các yếu tố kỹ thuật của thiết bị như những thông tin đã đưa. Tiếp đó là các yếu tố về hậu cần (số lượng pin, số lượng người hỗ trợ); ngoài ra các yếu tố về địa hình, quãng đường di chuyển, điểm xạc, sự liền lạc giữa các lô đồng ruộng…sẽ quyết định đến công suất làm việc của máy bay và ekip bay phun trong 1 ngày.

"Cơ số" pin trang bị cho mỗi tổ bay kết hợp với việc tổ chức công việc sẽ quyết định hiệu suất làm việc của mỗi đội bay. 

Trong một số trường hợp phát sinh diện tích đã xảy ra ở các vụ mùa trong thời gian Quản Nông Xanh cung cấp dịch vụ bay phun cho bà con nông dân như dịch sâu rầy diện rộng, lượng diện tích yêu cầu tăng đột biến…thì khả năng vận hành tối đa mà các đội bay của công ty đã thực hiện với các dòng máy bay nhập khẩu rơi vào khoảng 28-30ha/ngày. Ekip bay của Quản Nông Xanh đã thử nghiệm đẩy công suất tối đa của thiết bị lên cao nhất có thể với mục đích cố gắng hoàn thành phần diện tích cần dập dịch đồng thời kiểm tra khả năng tối đa của thiết bị thì công suất cho phép là 18ha bay phun liên tục trong một buổi sáng, khi đạt đến khối lượng này, máy bay bắt đầu có các cảnh báo về nhiệt độ, về tốc độ xử lý dữ liệu thu nhận trong quá trình bay (tốc độ, áp suất, cảm biến khoảng cách, độ nhận biết và điều hướng tránh né vật cản, độ cao…ảnh hưởng đến an toàn bay) và phải ngưng khai thác để cho thiết bị tạm nghỉ trước khi tiếp tục.    

Để đảm bảo công suất khai thác máy và đáp ứng thực tế tình hình diệt trừ sâu bệnh, các trạm dịch vụ của Quản Nông Xanh trang bị tối thiểu 3 máy cùng ekip bay 

Trên đây là một số thông tin cụ thể về hiệu suất khai thác của thiết bị để người dùng có thể tham khảo và tính toán ra bài toán kinh tế ở góc độ đầu tư. Bà con có nhu cầu tìm hiểu thêm thông tin có thể liên hệ thông qua Công ty Quản Nông Xanh

Địa chỉ: 49B Tú Xương, phường 7, quận 3, thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: 028 62 750 638

Email: contact@quannongxanh.com.

Di động: 0979 725 372 – 0938 708 368 

 

Liên hệ

CÔNG TY CỔ PHẦN QUẢN NÔNG XANH

Địa chỉ: VPĐD 14 Cống Quỳnh , Phường Nguyễn Cư Trinh, Quận I , TPHCM

Email: contact@quannongxanh.com

Điện thoại: 028 66706006

Website: www.quannongxanh.com

2018 Copyright © CÔNG TY CỔ PHẦN QUẢN NÔNG XANH . All rights reserved. Design by itpk.vn

Đang online: 1 | Trong ngày: 8 | Truy cập tháng: 1742 | Tổng truy cập: 124811

Zalo
Zalo